Nội quy - Chính sách
Thống kê
Hôm nay : 55
Tháng 12 : 495
Năm 2022 : 28.175
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tạo môi trường hoạt động cho trẻ trong và ngoài lớp học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm - MN Thị trấn Diêm Điền

                  Môi trường giáo dục có ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công trong học tập của trẻ. Môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm là môi trường hoạt động mà trẻ tham gia xây dựng cùng giáo viên và là môi trường giáo dục dựa vào nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ như:.

- Sắp xếp thuận tiện khi sử dụng;

- Phong phú các góc hoạt động;

- Học liệu đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau;

- Tận dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương;

- Có nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động;

- Kích thích trẻ tư duy, chủ động, tích cực tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, thực hành sáng tạo, hợp tác trò chuyện và chia sẻ ý tưởng.

          Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Lớp 2A Trường Mầm non ThỊ Trấn Diêm Điền đã xây dựng kế hoạch và triển khai nội dung cũng như hoạt động thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả chuyên đề. Trong đó việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một trong những nội dung được nhà trường triển khai bằng việc tổ chức chấm trang trí môi trường nhóm lớp và làm đồ dùng đồ chơi theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.

           Với nỗ lực tìm tòi và làm việc bằng cả trí tuệ và công sức của mình, các giáo viên đã thiết kế được môi trường giáo dục trong lớp học với nhiều ý tưởng và hình thức khác nhau theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, bố trí các góc chơi phù hợp và thiết kế các bài tập cũng như trang bị các học liệu mở gây được hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt động và kích thích tìm tòi khám phá cho trẻ.

          Đến với góc nhỏ xinh xinh trong lớp chúng ta được thưởng thức một không gian sống động với góc STEAM ,với những nguyên vật liệu sẵn có dễ tìm, bằng sự sáng tạo, trí tưởng tưởng cô và trò đã tạo nên một góc hoạt động với màu sắc STEAM mà trẻ rất hứng thú hoạt động như tạo hình,ghép tranh, bằng lõi giấy vệ sinh, dây đan tết trẻ dùng đôi tay khéo léo hoạt động để tạo nên sản phẩm, rồi nút trai, cổ trai trẻ chơi vặn nút trai, tìm lá cho cây lá cây xanh, cho cây lá vàng để phân biệt màu sắc,….

 Dưới đây là một số hình ảnh tạo môi trường trong lớp học :

 

            Đến với Góc sách truyện thì quả là phong phú và đa dạng, từ các nguyên vật liệu hộp cattông, dây thép, bi tít, màu nước với bàn tay khéo léo các cô giáo tạo thành những ngôi nhà sách rất đẹp mắt, hay từ những con rối xinh xắn trẻ được nhập vai mình vào trong lời thoại của nhân vật.Và cũng tại nơi đây trẻ được hoạt động dưới vòm cây sum suê lá, hoa với những cuốn sách và những nhân vật trong các câu chuyện cổ tích…trẻ như được hòa mình vào thiên nhiên huyền bí. Nơi đây cũng có thể là nơi để trẻ nghỉ ngơi, giải lao trong khi chơi.

 

 

       Không chỉ tạo môi trường ở trong lớp mà chúng tôi còn tận dụng ngoài hành lang để tạo môi trường cho trẻ hoạt động cho trẻ mọi lúc mọi nơi, trong giờ đón trả trẻ,

 

 

 

         Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong lớp mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ sau này; phù hợp với phương châm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo: "Học bằng chơi, chơi mà học".


Tác giả: Ngô Thị Hương - Nguyễn Thị Thơm GV lớp 2A
Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan