Nội quy - Chính sách
Thống kê
Hôm nay : 52
Tháng 12 : 492
Năm 2022 : 28.172
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

RÈN KĨ NĂNG TỰ PHỤC VỤ CHO TRẺ 3 TUỔI

Tập cho trẻ có những kỹ năng sống, kĩ năng tự phục vụ bản thân, từng bước hình thành nhân cách sống cho trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đối với trẻ lên 3

Việc rèn luyện kĩ năng sống tự phục vụ bản thân ngay từ nhỏ là vô cùng cần thiết đối với trẻ mầm non. Nếu các con không có kĩ năng tự phục vụ bản thân, các con sẽ không thể chủ động và tự lập trong cuộc sống hiện đại. Vậy nên các cô giáo không chỉ cho trẻ học trên sách vở mà còn cho trẻ được học kiến thức thực tế ngoài đời và kĩ năng tự chăm sóc bản thân phù hợp với lứa tuổi.Ngoài giờ học ra các cô còn cho trẻ tự trải nghiệm thực tế , trẻ  tự đi vệ sinh,tự rủa mặt, rửa tay,, biết phơi khăn mặt, biết cất đồ chơi sau khi chơi xong,biết tự cầm thìa xúc cơm ăn.Trong giờ ăn ,các bé được tập cách bê bát ăn , xúc cơm khéo léo,gọn gàng ,sau khi ăn xong các bé biết tự cất bát vào rổ và lấy khăn lau miệng và phơi khăn.

 

Trẻ tự phơi khăn mặt

Trẻ ở lứa tuổi mầm non rất thích tự làm những công việc vừa sức của mình để phục vụ cho bản thân. Hiểu được điều này, các cô luôn khuyến khích trẻ rèn luyện tính tự lập ngay từ khi còn nhỏ. Các con rất hào hứng khi được giúp cô giáo những việc đơn giản như: cất ghế gọn gàng ,trẻ biết tự đi cất đồ dùng ,đồ chơi và đổi dép khi váo lớp đúng nơi quy định.

 

Trẻ tự đổi dép khi vào lớp

Chính những việc làm của người lớn thường ngày sẽ được trẻ chú ý quan sát và ghi nhớ để thực hiện lại. Vì vậy, ngoài việc nâng cao tính tự giác, tự lập, trẻ còn tạo dựng được tinh thần tập thể, biết quan tâm giúp đỡ những người xung quanh. Đó có thể là những hành động nhỏ trẻ có thể hỗ trợ bạn bè trong giờ học hay giờ hoạt động vui chơi. Đối với trẻ mới vào lớp chưa quen kĩ năng tự phục vụ bản thân thì những trẻ đã được học trước sẽ trở thành người hướng dẫn cho bạn mới. Những lúc như vậy các cô giáo luôn chú ý khen ngợi, động viên, khuyến khích trẻ và trẻ luôn vui thích và cố gắng phát huy những kĩ năng tốt này. Các cô luôn tạo điều kiện để trẻ học những kĩ năng sống vì những trải nghiệm sẽ giúp trẻ thích ứng nhanh với môi trường xung quanh, phát triển tính nhanh nhẹn, khả năng tư duy, ý thức tự giác và tinh thần tập thể.

Tập cho trẻ có những kỹ năng sống, kĩ năng tự phục vụ bản thân, từng bước hình thành nhân cách sống cho trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đối với trẻ lên 3

Việc rèn luyện kĩ năng sống tự phục vụ bản thân ngay từ nhỏ là vô cùng cần thiết đối với trẻ mầm non. Nếu các con không có kĩ năng tự phục vụ bản thân, các con sẽ không thể chủ động và tự lập trong cuộc sống hiện đại. Vậy nên các cô giáo không chỉ cho trẻ học trên sách vở mà còn cho trẻ được học kiến thức thực tế ngoài đời và kĩ năng tự chăm sóc bản thân phù hợp với lứa tuổi.Ngoài giờ học ra các cô còn cho trẻ tự trải nghiệm thực tế , trẻ  tự đi vệ sinh,tự rủa mặt, rửa tay,, biết phơi khăn mặt, biết cất đồ chơi sau khi chơi xong,biết tự cầm thìa xúc cơm ăn.Trong giờ ăn ,các bé được tập cách bê bát ăn , xúc cơm khéo léo,gọn gàng ,sau khi ăn xong các bé biết tự cất bát vào rổ và lấy khăn lau miệng và phơi khăn.

 

Trẻ tự phơi khăn mặt

Trẻ ở lứa tuổi mầm non rất thích tự làm những công việc vừa sức của mình để phục vụ cho bản thân. Hiểu được điều này, các cô luôn khuyến khích trẻ rèn luyện tính tự lập ngay từ khi còn nhỏ. Các con rất hào hứng khi được giúp cô giáo những việc đơn giản như: cất ghế gọn gàng ,trẻ biết tự đi cất đồ dùng ,đồ chơi và đổi dép khi váo lớp đúng nơi quy định.

 

Trẻ tự đổi dép khi vào lớp

Chính những việc làm của người lớn thường ngày sẽ được trẻ chú ý quan sát và ghi nhớ để thực hiện lại. Vì vậy, ngoài việc nâng cao tính tự giác, tự lập, trẻ còn tạo dựng được tinh thần tập thể, biết quan tâm giúp đỡ những người xung quanh. Đó có thể là những hành động nhỏ trẻ có thể hỗ trợ bạn bè trong giờ học hay giờ hoạt động vui chơi. Đối với trẻ mới vào lớp chưa quen kĩ năng tự phục vụ bản thân thì những trẻ đã được học trước sẽ trở thành người hướng dẫn cho bạn mới. Những lúc như vậy các cô giáo luôn chú ý khen ngợi, động viên, khuyến khích trẻ và trẻ luôn vui thích và cố gắng phát huy những kĩ năng tốt này. Các cô luôn tạo điều kiện để trẻ học những kĩ năng sống vì những trải nghiệm sẽ giúp trẻ thích ứng nhanh với môi trường xung quanh, phát triển tính nhanh nhẹn, khả năng tư duy, ý thức tự giác và tinh thần tập thể.

Tập cho trẻ có những kỹ năng sống, kĩ năng tự phục vụ bản thân, từng bước hình thành nhân cách sống cho trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đối với trẻ lên 3

Việc rèn luyện kĩ năng sống tự phục vụ bản thân ngay từ nhỏ là vô cùng cần thiết đối với trẻ mầm non. Nếu các con không có kĩ năng tự phục vụ bản thân, các con sẽ không thể chủ động và tự lập trong cuộc sống hiện đại. Vậy nên các cô giáo không chỉ cho trẻ học trên sách vở mà còn cho trẻ được học kiến thức thực tế ngoài đời và kĩ năng tự chăm sóc bản thân phù hợp với lứa tuổi.Ngoài giờ học ra các cô còn cho trẻ tự trải nghiệm thực tế , trẻ  tự đi vệ sinh,tự rủa mặt, rửa tay,, biết phơi khăn mặt, biết cất đồ chơi sau khi chơi xong,biết tự cầm thìa xúc cơm ăn.Trong giờ ăn ,các bé được tập cách bê bát ăn , xúc cơm khéo léo,gọn gàng ,sau khi ăn xong các bé biết tự cất bát vào rổ và lấy khăn lau miệng và phơi khăn.

 

Trẻ tự phơi khăn mặt

Trẻ ở lứa tuổi mầm non rất thích tự làm những công việc vừa sức của mình để phục vụ cho bản thân. Hiểu được điều này, các cô luôn khuyến khích trẻ rèn luyện tính tự lập ngay từ khi còn nhỏ. Các con rất hào hứng khi được giúp cô giáo những việc đơn giản như: cất ghế gọn gàng ,trẻ biết tự đi cất đồ dùng ,đồ chơi và đổi dép khi váo lớp đúng nơi quy định.

 

Trẻ tự đổi dép khi vào lớp

Chính những việc làm của người lớn thường ngày sẽ được trẻ chú ý quan sát và ghi nhớ để thực hiện lại. Vì vậy, ngoài việc nâng cao tính tự giác, tự lập, trẻ còn tạo dựng được tinh thần tập thể, biết quan tâm giúp đỡ những người xung quanh. Đó có thể là những hành động nhỏ trẻ có thể hỗ trợ bạn bè trong giờ học hay giờ hoạt động vui chơi. Đối với trẻ mới vào lớp chưa quen kĩ năng tự phục vụ bản thân thì những trẻ đã được học trước sẽ trở thành người hướng dẫn cho bạn mới. Những lúc như vậy các cô giáo luôn chú ý khen ngợi, động viên, khuyến khích trẻ và trẻ luôn vui thích và cố gắng phát huy những kĩ năng tốt này. Các cô luôn tạo điều kiện để trẻ học những kĩ năng sống vì những trải nghiệm sẽ giúp trẻ thích ứng nhanh với môi trường xung quanh, phát triển tính nhanh nhẹn, khả năng tư duy, ý thức tự giác và tinh thần tập thể.

 

Trẻ cất đồ chơi gọn gàng

Đối với phụ huynh hãy tạo điều kiện để trẻ học những kỹ năng sống ngay từ khi còn nhỏ bởi tự phục vụ bản thân là một trong những kỹ năng quan trọng giúp trẻ hoàn thiện mình một cách tốt nhất. Đây còn là nền tảng giúp trẻ nhanh chóng khôn lớn và trưởng thành trong cuộc sống.

Trên đây là một số hoạt động trẻ được trải nghiệm thực tế hàng ngày, thông qua các hoạt động trải nghiệm đó giáo viên giúp đỡ trẻ hoàn thiện các kỹ năng tự phục vụ trong cuộc sống, từ đó trẻ thích thú hơn khi đến lớp và trẻ cũng ngoan ngoãn hơn khi tham gia giúp đỡ bố mẹ và cô giáo. Đồng thời hình thành các kỹ năng cơ bản cho trẻ để trẻ có cơ hội phát huy tính tích cực, chủ động trong mọi hoạt động.

Tác giả: Nguyễn Thuỳ Anh

 

 

 


Tác giả: Nguyễn Thị Thùy Anh
Nguồn:Tổ mẫu giáo Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan